Slide toggle

Chúng tôi là Tonkin Art

Tonkin Art hoạt động với phương châm “Chân thành - Sáng tạo - Chất lượng - Minh Bạch”

Chúng tôi tự hào là đơn vị cung các sản phẩm quà tặng đẳng cấp với những thiết kế độc đáo của đội ngũ nhân viên trẻ và được chế tác từ những đôi bàn tay tỉ mẩn khéo léo cùng sự quản lý chuyên nghiệp, bài bản chắc chắn sẽ đem đến những tác phẩm vượt trội góp phần gửi trao những thông điệp, lưu giữ vẹn tròn giá trị của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Lịch làm việc

Thứ 2 - Thứ 7: 08:00 - 17:30 P2309, Tòa nhà 34T, Hoàng Đạo Thúy, KĐT Trung Hòa Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội +84 84 868 1080 Xưởng SX: Thôn Vệ Linh, Xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội info@tonkinart.vn

Dấu Ấn của TonkinArt

Văn hóa thưởng trà của người Việt

bo-am-chen-kieu-nhat

Trà là một loại đồ uống gắn liền với nhân dân ta từ thuở xưa đến nay. Thưởng trà, đàm đạo là một thú vui tao nhã, một né đẹp văn hóa không thể thiếu của người Việt. Chén trà là mở đầu câu chuyện, là lời mời lịch sự trước mâm cỗ, là món quà kết giao tình nghĩa bạn bè, thông gia… Tonkin Art sẽ cùng các bạn tìm hiểu về văn hóa thưởng trà của người Việt từ xưa đến nay nhé!

1. Lịch sử văn hóa thưởng trà

Nghệ thuật uống trà

Trước đây trà được phổ biến ở một số nước châu Á như Ấn Độ, Srilanca, chúng được trồng với mục đích phục vụ nhu cầu trong nước, khi đã dư thừa mới được xuất khẩu sang các nước khác. Sau khi được xuất khẩu, trà được lan truyền và trồng trọt tại các nước Trung Á như khối các nước của cộng hòa Liên xô cũ. Dần dần nhờ có con đường tơ lụa, trà đã đến với các nước Châu Âu.

Ở Việt Nam có thể nói trà ở trong mọi hoạt động xã hội, từ sinh hoạt hằng ngày đến sử dụng trong hoàng cung, từ trong gia đình đến ngoài phố, từ nhà hàng, quán chợ cho đến những nơi tiếp đãi sang trọng,… Từ tế lễ, đám hỏi, ma chay, cúng giỗ,.. đều được sử dụng.

Nếu trà dùng khi nhất ẩm (uống trà một mình) là lúc người đó đang lẩm nhẩm thi thơ ôn luyện, nếu song ẩm (2 người uống với nhau) thì cùng cởi mở văn bài tiêu dao, thậm chí nếu cao hứng thì cầm kỳ thi họa, song đối câu thơ, lên vè câu hát và cùng thưởng thức vẻ đẹp cây cối trong vườn hay cảnh non nước hữu tình. Trà cũng là những người bạn tâm giao của con người, giúp chúng ta nhớ về những tri ân tri kỷ và suy ngẫm về cuộc sống. Khi giận dữ không ai có thể tự pha một ấm trà ngon, khi con người đã thư thái, nguôi ngoai, người ta mới có thể thưởng trà như một cách thiền “chánh niệm” vậy.

2. Tác dụng của trà

Các loại trà

Hiện nay, các nhà khoa học đã chứng minh được chè xanh là kho tàng của các hoạt chất sinh học. Điển hình như các polyphenol, các alkaloid, các aminoaxít, vitamin, flavonid, flour, tanin, saponin… Tất cả có 12 nhóm hoạt chất trong cây chè.

Trà có khả năng kích thích lao động và đem lại niềm vui, trà có lợi ích cho hô hấp và tim mạch, trà có khả năng ức chế, ngằn ngừa sự phát triển tế bào ung thư vì trà có chứa một loại dược tính gọi là ECGC (Epi gallocatechine gallate), loại chất có khả năng chống ung thư (từ ngăn cản tế bào ung thư đến chặn đứng sự di căn của các khối u). ECGC có sức sống chất ôxy hóa mạnh gấp 100 lần so với vitamin C và gấp 25 lần so với vitamin E.

3. Nghệ thuật thưởng trà của người Việt

Trà đạo

Trên thế giới, có rất nhiều nước trồng chè và tương ứng với nó cũng có bấy nhiều cách thức uống. Cách thức thưởng trà được nâng lên thành nghệ thuật có ở Trung Hoa và Nhật Bản – nơi đã từng coi trà như một tôn giáo (như cách gọi Trà Kinh, Trà đạo).

Còn ở Việt Nam có Phong trà (phong cách uống trà), thể hiện phong phú những khía cạnh văn hoá ứng xử của người dân Việt. Và cách ẩm trà của người Việt cũng rất riêng, rất độc đáo: các bậc tiền nhân xưa cho rằng, ẩm trà là một nghệ thuật, mà nghệ thuật thì phi công thức.

Vì lẽ ấy các bậc tiền nhân thường có cách uống trà như sau: trước khi uống thường đưa qua mũi để tận hưởng hương vị trà, sau mới hạ dần xuống miệng, môi nhấp ngụm nhỏ, thấy chát đắng, chân răng cảm nhận như chặt lại, miệng chép liền mấy cái đã thấy dịch vị trong miệng tiết ra có vị ngọt dịu, lòng sảng khoái luận về trà.

Người Việt dùng trà nguyên thủy (trà mộc chưa được ướp với nhiều nguyên liệu khác nhau thành trà sen, trà sói, trà bạch ngọc (ướp hương từ năm loại hoa màu trắng: nhài, cúc trắng, bông bạch, mộc và ngọc lan); trà mật ong, trà long nhãn, trà nhân sâm… Mỗi loại trà làm nên một hương vị khác nhau, trong đó trà sen là thứ trà quý nhất, ngày xưa chỉ dành cho bậc vua chúa thưởng thức.

Người Việt Nam thưởng trà theo cách độc ẩm (một mình), đối ẩm (hai người), hay quần ẩm (nhiều người) thể hiện văn hóa thuần chất của mình, đồng thời vẫn còn có những tiêu chuẩn về chất lượng cũng như vị thế của việc thưởng trà.

Nước dùng pha trà thường phải là thứ nước mưa được hứng giữa trời, hay từ các suối nguồn tự nhiên, cầu kỳ hơn nữa là thứ sương đọng trên lá sen vào buổi sớm mai. Cách đun nước cũng phải phải đảm bảo giữ được độ thanh tĩnh và không làm ảnh hưởng đến hương vị của trà (người Việt gọi là “nhất thủy,” “nhì trà”) tức là việc dùng trà mộc hay trà hương.

Những người có thú đam mê uống trà ngày nay đã đề ra 5 chuẩn mực về cách chọn trà ngon: “sắc-thanh-khi-vị-thần,” nhưng với những người sành trà, thì trà mộc móc câu (cánh trà sao quăn lại giống hình móc câu) là loại trà quý nhất.

“Tam bôi, tứ bình” (bình và ấm trà) đó chính là bộ đồ pha và uống trà có ấm và 4 chén quân, một chén tống để chuyên trà. Chén quân thường là loại chén hạt mít (mắt trâu), bình cũng có bình chuyên, bình tống, tùy theo lối uống “độc ẩm, song ẩm, tứ ẩm hay quần ẩm” để chọn loại bình tương ứng.

Với bạn trà “ngũ quần anh,” tức tìm “bạn trà” đôi khi khó hơn tìm “bạn rượu.” Vì bạn trà là người bạn tri âm, cùng nhau thưởng trà, ngâm thơ, bộc bạch nỗi niềm hay bàn chuyện gia đình, xã hội nhân tình thế thái để cảm nhận trong trà có cả trời đất, cỏ cây.

Người thưởng trà sành điệu là người chọn thời điểm uống trà vào lúc mờ sáng (khoảng 4-5 giờ sáng) khi thời khắc âm dương giao hòa, đêm qua – ngày tới), uống trà thời khắc giao hòa này sẽ có lợi cho sức khỏe và tâm hồn, hướng người thưởng trà tới những điều tốt đẹp.

Về không gian thưởng trà của người Việt cũng đòi hỏi có một không gian rộng để tận hưởng được hết sự tinh túy của trà. Không gian thưởng trà thường mang hơi hướng của văn hóa thiền – là không gian thanh tịnh, thuần khiết, tao nhã, êm dịu. Lý tưởng nhất là những nơi có khung cảnh thiên nhiên đẹp, yên tĩnh, bên trong có tranh ảnh, thư pháp, góc đọc sách báo hoặc bàn cờ.

Vậy nên văn hóa thưởng trà Việt đã được người đời tổng kết vừa có nét cầu kỳ, vừa mang tính dân dã.

4. Bộ ấm chén đẹp làm nên một thức trà ngon

Dưới đây là một số mẫu bộ ấm chén đẹp, độc đáo, lạ mắt để bạn thưởng trà, Tonkin Art chúng tôi nhận thiết kế, in logo doanh nghiệp và những lời tri ân lên sản phẩm.

San xuat bo tra su suong hoang gia tonkinart

Bộ ấm chén Hoàng gia

 

Bo tra tien canh su suong tonkinart

Bộ ấm chén Tiên cảnh

 

bo-am-chen-kieu-nhat

Bộ ấm chén kiểu Nhật

 

bo tra vuong trang su suong tonkinart

Bộ ấm chén vuông trắng sứ sương

Trên đây là sản phẩm bộ ấm chén hot nhất 2019 mà TonkinArt muốn giới thiệu cho bạn. Thấu hiểu được nhu cầu trên TonkinArt nhận sản xuất số lượng lớn theo yêu cầu, thiết kế riêng, in logo thương hiệu, công ty, doanh nghiệp trên sản phẩm với chất lượng tốt và giá cạnh tranh nhất trên thị trường.

Bên cạnh thành phẩm chất lượng, TonkinArt còn mang đến cho khách hàng dịch vụ cực kỳ chất lượng với các thế mạnh như:

  • Đội ngũ nhân viên thiết kế trẻ trung, năng động, sáng tạo luôn cho ra đời những sản phẩm độc đáo, khác biệt.
  • Được nhiều khách hàng, đối tác đánh giá cao
  • Tư vấn và thiết kế theo yêu cầu của khách hàng.
  • Sản xuất trực tiếp tại Việt Nam.
  • Các sản phẩm được sản xuất dựa vào sự kết hợp giữa máy móc, công nghệ hiện đại cùng bàn tay khéo léo của con người.
  • Giá thành hợp lý.
  • Chiết khấu đơn hàng với số lượng lớn.
  • Giao hàng nhanh chóng, đúng hẹn, đúng deadline.

Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được dịch vụ tốt nhất:

– Địa chỉ: P2309, Toà nhà 34T, Hoàng Đạo Thuý, KĐT Trung Hoà Nhân Chính, Cầu giấy, Hà Nội

– Số điện thoại: +84 848681080

– Email: info@tonkinart.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *